Những sai lầm khi quản lý kho mà doanh nghiệp phải biết

Những sai lầm khi quản lý kho và cách khắc phục

Sai lầm khi quản lý kho đều dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng. Do dữ liệu phân tán, việc quản lý kho hàng hóa ở nhiều nơi rất khó khăn và đòi hỏi sự kết hợp của nhiều nghiệp vụ. Doanh nghiệp và thủ kho phải tránh một số lỗi để vận hành và bảo trì kho hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Dưỡi đây, Taxi Tải Giá Rẻ sẽ chia sẽ cho bạn đọc một số sai lầm trong quản lý kho và cách khắc phục nó.

10 sai lầm khi quản lý kho mà bạn cần tránh

Chỉ số tồn kho không được nắm bắt cụ thể và thường xuyên

Bạn nên luôn có sẵn hai loại phép đo quản lý hàng tồn kho khác nhau. Nó là tổng của tỷ lệ luân chuyển hàng tồn kho (số lần luân chuyển hàng tồn kho trung bình trong cả kỳ) và tỷ lệ hoàn thành đơn đặt hàng (tỷ lệ đơn đặt hàng thực sự được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định). Để tránh sai lầm khi quản lý kho và chuỗi cửa hàng có kinh doanh tốt hay không thì bạn vẫn cần phải theo dõi, phụ trách và xây dựng kế hoạch để cải thiện các chỉ số này.

Không thường xuyên theo dõi các hoạt động quản lý kho

Theo dõi tình hình, kiểm soát tình hình và đánh giá hiệu quả của hoạt động quản lý kho hàng. Nó sẽ hỗ trợ bạn đối phó với nguy hiểm và thách thức cũng như điều chỉnh kịp thời. Bạn phải có đầy đủ kiến thức về quy trình xuất, nhập, tồn kho và xuất nhập khẩu hàng ngày để thực hiện điều này. Tiếp theo, xác định xem kho có đủ tồn kho để đáp ứng yêu cầu hay không, hoạt động xuất nhập hàng có được thực hiện nhanh chóng và chính xác hay không,… để đưa ra chiến lược cải tiến.

Không thường xuyên theo dõi các hoạt động quản lý kho
Không thường xuyên theo dõi các hoạt động quản lý kho

Số liệu hàng tồn không được thống nhất

Số lượng sản phẩm cũng ngày một tăng lên do vô số xu hướng thiết kế mới được đưa ra thị trường mỗi ngày. Nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của cộng đồng ngày càng lớn, do đó hàng hóa được xuất nhập khẩu thường xuyên hàng ngày. Mọi hoạt động lưu kho, dỡ hàng hoặc giao hàng, hoặc hủy bỏ hoạt động hàng hóa phải được lập thành văn bản với số liệu thống kê chính xác được đưa vào hệ thống quản lý để theo dõi đơn giản sau này. Trộm cắp, mất mát và khó khăn cho người quản lý trong việc theo dõi và duy trì kiểm soát đều là những sai lầm khi quản lý kho, dữ liệu không đầy đủ và không nhất quán.

Bảo quản hàng hóa không đúng cách

Việc bảo quản là điều tối quan trọng nếu bạn muốn ngăn chặn sự sụt giảm chất lượng sản phẩm. Việc bảo quản các sản phẩm là vô cùng khó khăn, hàng hóa dễ bị hư hỏng, trầy xước hoặc ẩm mốc. Một lỗi đơn giản như không giám sát nhiệt độ nhà kho hoặc sắp xếp các mặt hàng không đúng trình tự dẫn đến các sản phẩm thời trang bị hư hại và trở nên vô dụng. Do đó, khi xử lý các mặt hàng này, nhân viên kho cần được đào tạo thích hợp về kỹ thuật và trách nhiệm.

Nhân viên kho không được đào tạo bài bản

Nhân viên bán hàng bán thời gian được tuyển dụng ở mọi địa điểm kinh doanh, nhưng rất ít người được đào tạo có hệ thống về quản lý kho hàng. Mặc dù thực tế là họ đang tích cực tham gia vào việc quản lý hàng tồn kho của cửa hàng. Nhân viên khó hiểu bản chất công việc của mình do nhân viên quản lý kho được đào tạo không đầy đủ khiến ban quản lý lúng túng và mắc sai lầm. Ngành công nghiệp thời trang có thể mất doanh thu hàng chục đến hàng trăm triệu đô la do việc quản lý kho hàng không hiệu quả nếu thiếu đội ngũ quản lý. Do đó, việc đào tạo nhân viên thường xuyên là khá cần thiết.

Sản lượng hàng tồn kho không được nắm rõ

Sai lầm khi quản lý kho là khi những khách hàng chờ đợi quá lâu để tìm xem món hàng họ muốn mua có còn trong kho hay không cuối cùng họ đã hủy tới 49% đơn đặt hàng. Điều này ngụ ý rằng bạn có nguy cơ mất 49% đơn đặt hàng nếu bạn (hoặc nhân viên của bạn) “không biết hàng ở đâu”. Điều đó tạo ra một thách thức. Nói cách khác, bạn phải liên tục nhận thức được nội dung và số lượng chính xác của hàng tồn kho của bạn.

Sai lầm khi quản lý kho là khi những khách hàng chờ đợi quá lâu để tìm xem món hàng họ muốn mua
Sai lầm khi quản lý kho là khi những khách hàng chờ đợi quá lâu để tìm xem món hàng họ muốn mua

Sai lầm khi kiểm kê hàng hóa

Bạn vẫn đang đếm các mặt hàng bằng tay? Bạn dành hàng tuần để theo đuổi hàng chục công nhân ở mọi hướng. Và bạn vẫn mắc lỗi rất nhiều lần? Trong khi từ trước đến nay, các đại lý có thể kiểm kê hàng chục nghìn sản phẩm chỉ trong vài giờ với chỉ 2 hoặc 3 nhân sự nhờ công nghệ liên kết mã vạch với sản phẩm. Bạn có nhận ra lỗi của mình không?

Sai lầm trong việc sắp xếp và bố trí hàng hóa

Bước đầu tiên để làm cho việc quản lý kho trở nên đơn giản hơn đối với những người kiểm soát hoặc quản lý kho là sắp xếp các mặt hàng trong một nhà kho có thể chấp nhận được. Ngoài ra, việc tổ chức hàng hóa hợp lý và có thứ tự giúp việc tìm kiếm hàng hóa trở nên dễ dàng hơn, bán hàng nhanh hơn và tiết kiệm không gian nhà kho. Đặc biệt, các sản phẩm và hàng hóa liên quan đến thời trang cần được phân loại, đặt ở các vị trí riêng biệt và sắp xếp theo lô dựa trên kích cỡ, ngày hết hạn hoặc điều kiện bảo quản.

Sai lầm khi quản lý kho không có tổ chức sẽ dẫn đến tình trạng vô tổ chức. Người quản lý kho sẽ mất nhiều thời gian để tìm kiếm vị trí của các mặt hàng và lô hàng khi cần xuất, bán hoặc kiểm kê. Không rõ sản phẩm nào cần nhập trước hoặc đã quá hạn sử dụng. Ngoài ra, cách tổ chức các kho hàng lộn xộn khiến cho việc quản lý hàng tồn kho và quản lý kho hàng trở nên khó khăn hơn. Nó có thể dẫn đến mất các mặt hàng không được giải thích đầy đủ hoặc thiếu hàng hóa.

Không có bản kế hoạch dự tính

Bất kỳ tổ chức hay tập đoàn nào cũng muốn nâng tầm dịch vụ chăm sóc khách hàng của họ, không chỉ các chuỗi cửa hàng. Để có thể hoàn thành từng bước, bạn phải có khả năng và kiến thức cần thiết về môi trường sản xuất sản phẩm của mình để cung cấp sản phẩm cho khách hàng một cách nhanh chóng và kịp thời. Theo dõi thị trường, nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng, sắp xếp việc mua hàng và nhập khẩu các mặt hàng một cách hợp lý. Nếu bạn mắc sai lầm khi quản lý kho và không thể đáp ứng nhu cầu của người mua, họ sẽ nhanh chóng thay đổi ý định và mua một mặt hàng khác.

Tự động hóa chuỗi quản lý không được áp dụng

Nếu bạn đang áp dụng quản lý hàng tồn kho bằng excel hoặc các quy trình thủ công khác. Bạn đang lãng phí thời gian cũng như tiền bạc để kiểm tra và sửa từng lỗi một. Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả một người khai thác dữ liệu chuyên nghiệp cũng có thể mắc 1 lỗi trong 300 ký tự mà họ nhập. Và những sai lầm nhỏ có thể dẫn đến đau đầu nếu kho hàng của bạn bao gồm hàng trăm hoặc hàng nghìn sản phẩm.

Hơn nữa, bảng dữ liệu Excel hoặc các quy trình thủ công khác rất khó nhập dữ liệu theo thời gian thực hoặc cho phép nhiều người truy cập cùng lúc. Thay vào đó, một hệ thống tự động có thể cho phép nhiều nhân viên đăng nhập để theo dõi các mặt hàng ở các vị trí khác nhau và đưa ra cái nhìn tổng quan về tình trạng vận chuyển và đặt hàng của các mặt hàng khác nhau.

Tự động hóa chuỗi quản lý không được áp dụng
Tự động hóa chuỗi quản lý không được áp dụng

Giải pháp thuê kho và quản lý kho hiệu quả nhất

Những sai lầm khi quản lý kho được liệt kê ở trên sẽ được khắc phục một cách triệt để với sự hỗ trợ của Taxi Tải Giá Rẻ, chúng tôi là đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê kho chứa đồ, chứa hàng uy tín, chất lượng cao:

  • Hệ thống sổ sách kế toán kép thông minh sẽ giúp bạn tổ chức kho hàng tốt hơn, tăng năng suất và tốc độ xử lý.
  • Tăng Vòng quay Hàng tồn kho: Bằng cách duy trì ít sản phẩm hơn, bạn có thể tối đa hóa giá trị hàng tồn kho của mình và tăng vòng quay hàng tồn kho.
  • Hỗ trợ các công ty trong việc duy trì kiểm soát giá trị, số lượng và loại hàng tồn kho, cũng như việc luân chuyển hoặc nhập / xuất nguyên vật liệu.

Với bài viết chia sẻ về những sai lầm khi quản lý kho trên đây, Taxi Tải Giá Rẻ hy vọng có thể cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích. Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!

>>Có thể bạn quan tâm: [Chia sẻ] 12+ Kinh nghiệm thuê kho bãi, nhà xưởng bạn cần nắm rõ

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *