Những Kinh Nghiệm Thuê Phòng Trọ Mà Sinh Viên Cần Biết 2021

kinh nghiệm tìm phòng trọ

Trong bài viết sau đây, Taxi Tải Giá Rẻ sẽ chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm thuê phòng trọ, nhà trọ ưng ý & an toàn, tránh bị lừa đảo. Do nội dung của bài viết khá dài, chúng tôi sẽ đánh mục lục lại như bên dưới để các bạn dễ đọc.

Kinh nghiệm thuê phòng trọ, tìm nhà trọ thông thường có 3 cách

Cách 1: Tìm qua mạng internet

Chắc chắn rằng chúng ta sẽ nghĩ ngay đến việc tìm thông tin phòng qua google đầu tiên khi muốn tìm một phòng trọ tốt. Đơn giản chúng ta chỉ cần gõ vào từ khóa “phòng trọ + tên khu vực” thì ngay lập tức danh sách có khi còn không đọc hết. Tuy nhiên đến 95% thông tin trên trên mạng là của những nhà môi giới đăng lên do đó chúng ta cần phải hết sức cẩn trọng và biết chọn lọc.

Thứ nhất các bạn nên chú ý đến thời gian đăng bài. Thứ 2 là để xác định được trung gian hay chủ nhà, thì các bạn chỉ cần tìm kiếm số điện thoại & liên hệ ngay trên google. Nếu như là trung gian thì các bạn sẽ thấy ngay rất nhiều loại tin liên quan số điện thoại đó như: bán nhà, bán đất hay tuyển sinh…

kinh nghiệm thuê mướn phòng trọ
Có thể tham khảo các căn trọ qua internet

Qua các nhà môi giới cũng là 1 sự chọn lựa, tuy nhiên nếu như mức phí đặt cọc 30, 40 hay 50% tiền tháng đầu. Hay bắt bạn phải đóng tiền phí ngày mai quay lại nhận phòng, đóng tiền phí đặt cọc trên đường! Khi nào có sẽ thông báo lại thì các bạn nên đặt ngay dấu hỏi vì đó chắc chắn sẽ là 98% là lừa đảo… Bạn cần cẩn trong với các lời quảng cáo hấp dẫn nhưng lại không rõ ràng trên những trang cho thuê mướn nhà, phòng trọ. Do có thể đó là qua nhà trung gian môi giới hay “cò” nhà. Với kinh nghiệm của chúng tôi thì đối với các bạn tân sinh viên thì không nên tìm nhà trọ qua mạng.

Cách 2: Tìm trực tiếp đến phòng trọ

Nhờ đến bạn bè để hỏi thăm

Cách này thường sẽ rất hiệu quả, bạn hãy nhờ đến các bạn bè của mình am hiểu trong khu vực bạn cần tìm để đi thăm dò giúp & có thể bạn ấy sẽ biết khu vực ở đó an ninh có được đảm bảo không, nhà chủ thế nào, và giá cả có đắt quá so với mặt bằng nhà trọ khác xung quanh khu vực hay không.

Đối với các tân sinh viên khi không có người quen để nhờ giúp đỡ. Thì bạn hãy chủ động vào những group trên facebook của trường mình chuẩn bị lên nhập học để đăng nhờ các anh chị giới thiệu & tìm giúp. Với tinh thần nhiệt huyết & năng động của các anh chị đi trước thì họ chắc chắn sẵn lòng comment lại & gợi ý, giới thiệu đến bạn rất nhiều những thông tin bổ ích đấy. Nhờ bạn bè, người thân xong rồi thì bạn vẫn nên quay về cách thứ 2 – “Tìm trực tiếp” qua những gợi ý của người thân hay nhờ người thân dẫn đi.

Đến để xem phòng trọ trực tiếp

Mỗi lần tìm nhà chắc chắn rằng bạn sẽ phải đi lòng vòng & tốn không ít công sức. Để khắc phục được điều đó, thì các bạn nên nhờ đến 1 người thành thạo khu vực mà mình đang cần tìm đi cùng. Và nếu không có, thì các bạn nên tìm 1 cách khoa học hơn như đi bộ hoặc xe đạp chẳng hạn, đi lần lượt các ngõ. Và để giúp đỡ mất thời gian hơn, các bạn nên hỏi trước các bác chủ nhà thông tin trước khi vào xem phòng.

Đối với những biển cho thuê nhà, thì các bạn nên hỏi những biển đang treo trực tiếp trước cổng nhà đó. Còn những biển dán trên cột điện, treo ở gốc cây mà có kèm theo câu” Miễn trung gian” thì đó thường là những biển treo của các bên trung gian hay môi giới. Trường hợp này thì các bạn cũng hãy liên lạc trực tiếp theo số điện thoại ghi ở bên trên tờ thông báo đó để tạm thời xác định rõ có phải của “cò nhà” hay “Trung gian” gì không.

cách xem phòng trọ
Kinh nghiệm thuê phòng trọ – tìm kiếm trực tiếp

Bạn nên gọi điện để kiểm tra trước về những thông tin cụ thể về phòng như: diện tích phòng, khu vực ở đâu, tiền điện nước được tính ra sao… Nếu là chính chủ, họ sẽ trả lời cho bạn chi tiết và cụ thể. Còn nếu là bên cò thì nó sẽ hẹn lại bạn đâu đó để dẫn đến xem để biết. Nếu như họ không trả lời được những thông tin mình hỏi thì các bạn nên bỏ qua.

Tiêu chí để tìm nhà trọ bạn nên lưu ý

Trước tiên là bạn cần phải xác định được ra các tiêu chí phòng trọ mình muốn tìm, Cùng mức giá tiền bạn mình sẵn lòng bỏ ra để thuê 1 căn nhà trọ như vậy. Giá thường đi đôi với chất lượng & tiện nghi của căn phòng, an ninh, điện nước, khu vực đi lại cũng như học tập.

Chất lượng của căn phòng trọ

Không gian nơi ở là 1 phần phụ thuộc vào số người cùng ở & các món đồ đạc đi kèm. Hãy nhắm chừng phần diện tích của phòng để ở thoải mái. Không nên ở chật quá sẽ khiến cho các sinh hoạt trở nên bất tiện, hay quá rộng sẽ gây lãng phí tiền nhà trọ của bạn. À bạn cũng cần nên lưu ý về độ nóng của căn phòng trong mùa hè nữa nhé!

Cũng rất cần được quan tâm đến đó chính là khu vực nhà vệ sinh. Nhà vệ sinh cũng cần phải thật kín đáo & sạch sẽ, hạn chế sử dụng chung cho bốn người trở lên vì như thế sẽ vô cùng gây nên bất tiện cho hoạt động sinh hoạt của bạn sau này. Nếu bạn nào không quen sống ở những khu nhà trọ tập thể nhà cấp 4 –  phải sử dụng chung nhà vệ sinh, nhà tắm thì hãy bỏ qua. DO nhà vệ sinh, nhà tắm tập thể thường sẽ rất kinh khủng & không phải ai cũng có ý thức tốt trong cùng 1 dãy nhà trọ.

Khi thuê phòng bạn bạn sẽ gặp 2 trường hợp thường gặp sau đây: sống cùng chủ nhà hay không.

  • Thường thì người thuê phòng trọ sẽ có xu hướng không muốn ở cùng với gia chủ để có thể thoải mái được giờ giấc & tự do sinh hoạt. Vậy thì trước khi bắt đầu quyết định đi thuê phòng trọ riêng biệt. Thì bạn nên kiểm tra kỹ các thiết bị điện, ống nước cũng như những món đồ vật có sẵn trong nhà xem có bị hư hỏng gì hay không trước khi bạn bắt đầu nhận phòng để yêu cầu chủ nhà sửa sang lại & nhằm để tránh việc bạn chịu những khoảng chi phí hao tổn không phải do mình. Nên hỏi thật kĩ chủ nhà về giờ giấc đóng mở cổng. Nếu như mình có nhu cầu đi làm thêm & phải về muộn thì nên chọn các nhà thuê mà giờ giấc đóng cổng trể hơn, thường thì những nhà trọ khóa cổng trước 23h00. Còn nếu bạn muốn đi làm về muộn hơn thì hãy cố tìm các căn nhà được cầm theo chìa khóa cổng riêng.
  • Nếu ở cùng với chủ, thì bạn nên chọn những chủ nhà có giờ giấc sinh hoạt giống với mình. Và không quá soi mói đến cuộc sống riêng tư của bạn. Không dễ để có thể biết được chủ nhà này có “hợp” với bạn hay không, nhưng hãy để ý qua những lần mà bạn tiếp xúc, trò chuyện khi đến xem nhà. Bạn cũng có thể hỏi thêm các thông tin như: “Em có thể dẫn bạn về nhà chơi được hay không?”; “Tôi về muộn quá có gây ảnh hưởng gì không?”… Và yêu cầu có chìa khóa cửa riêng. Ngoài ra, nơi ở cần có đủ chỗ để giúp bạn cất xe ở bên trong hay chỗ giữ xe an toàn ở gần đó. Bạn cũng cần nhờ đến chủ nhà về việc đăng ký tạm trú, tạm vắng tại nơi bạn ở nhé!

>> Xem thêm: [Mách Bạn] Cách Tiết Kiệm Không Gian Phòng Trọ Nhỏ

Khu vực ở & giá thuê

Ai cũng mong muốn được ở gần với trung tâm thành phố. Nhưng việc này còn phải phụ thuộc nhiều vào tình hình tài chính của bạn. Do giá thuê tại các nơi này khá mắc. Một trong những điều cần lưu ý khi thuê phòng trọ là bạn nên tìm nhà bắt đầu từ yếu tố quan trọng nhất – tiền: mức giá tiền mà bạn có thể thuê cũng như khoản tiền đặt cọc bạn có thể chuẩn bị để trao “liền tay”.

Thường thì bạn nên đặt cọc 1 tháng đối vớic các căn phòng trọ nhỏ, cọc 2 – 3 tháng đối với những căn phòng trọ lớn hay còn tùy theo yêu cầu của mỗi loại người cho thuê. Với kinh nghiệm của mình, thì Taxi Tải Giá Rẻ khuyên các bạn nên cân nhắc thất kĩ lưỡng trước khi chọn trọ ở những nhà bắt đặt cọc tiền nhà theo tháng. Ví dụ nếu bắt bạn nộp trước tiền nhà là 5 tháng chẳng hạn. Vì như vậy bạn chưa thể nắm rõ được về phòng trọ của mình sẽ như thế nào, khi ở hết 1 tháng rồi và mà bạn lại thấy chán muốn chuyển đi thì rất khó, phải chấp nhận mất trắng khoản tiền cọc của 4 tháng còn lại. Với các bạn sinh viên mức tiền đó là không hề nhỏ. Hãy tham khảo kỹ những người đang ở trọ trong nhà trọ đó trước khi nhận lời để đến làm hợp đồng.

Những điều cần lưu ý khi thuê phòng trọ
Tham khảo kỹ những người đang ở trọ trong nhà trọ đó trước khi nhận lời để đến làm hợp đồng.

Tiếp theo, là bạn cần lưu ý đến khu vực mà bạn dự định thuê trọ. Hãy quan tâm đến những vị trí thuận tiện cho việc học tập, và công việc của bạn nhất; ở gần khu vực đông dân cư, ngay gần chợ & bệnh viện thì sẽ càng tốt. Tuy 1 số khu vực có thể sẽ thường xuyên xảy ra những tình trạng kẹt xe nhưng bạn lại hoàn toàn có thể khắc phục được vấn đề đó bằng cách đi bằng xe bus, hay chủ động thời gian đi sớm về muộn 1 chút, tìm những tuyến đường dễ lưu thông…

Bên cạnh đó, thì bạn cũng hãy quan tâm tìm hiểu trước xem khu vực này có thường hay bị ngập lụt khi trời mưa hay không. Những khu vực bạn cảm nhận thấy nó lúng, thấp thì bạn nên bỏ qua do khi trời mưa to sẽ rất dễ thấy cảnh lội nước ướt nhẹp trước khi bước vào nhà. Khi đi xem nhà, bạn hãy tranh thủ hỏi han những người hàng xóm sinh sống xung quanh về vấn đề trật tự an ninh tại khu vực này & để ý 1 chút về cuộc sống sinh hoạt của họ. Nếu như bạn ở trong ngõ, hẻm thì các vấn đề này lại càng rất đáng lưu ý. Không nên tìm những căn nhà trọ quá xa, quá hẻo lánh & nên hạn chế ở các nơi có nhiều tệ nạn như: bài bạc, quán bia rượu tụ tậpm, cá độ hay nhiều quán karaoke, …

Có ở chung với chủ hay không?

Thuê phòng ở chung với chủ nhà sẽ có những ưu điểm như: giúp bạn sống an toàn hơn (vì khi ở chung với chủ, họ cũng lo cho sự an toàn của họ nên các vấn đề, & quy định về an toàn như khoá cửa, khoá cổng sẽ bảo đảm đuợc thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra khi ở chung cùng với chủ thì thường số lượng phòng cũng ít chứ không nhiều nên những thành viên đa số biết rõ nhau), sạch sẽ hơn (cũng tuơng tự giống như trên, nếu chủ nhà là nguời ưa sạch sẽ thì bạn bắt buộc cũng sẻ phải sạch sẽ nếu không là bạn sẽ bị tống tiễn đi sớm)

Nhược điểm của việc ở chung với chủ đó chính là sự riêng tư, giờ giấc của bạn sẽ bị hạn chế. Phần lớn phòng trọ chung với chủ đều có giờ giới nghiêm, mấy giờ mở cửa, mấy giờ đóng cửa. Luôn bị hạn chế và thậm chí là cấm đưa bạn bè về phòng chơi.

Soi chủ nhà xong rồi thì bắt đầu soi đến hàng xóm trong khu vực nhé. Cũng quan trọng không kém đấy!

>> Xem thêm:  [Giải Đáp] Thủ Tục Nhập Trạch Lấy Ngày Bao Gồm Những Gì?

Về hàng xóm xung quanh

Dành chút thời gian để xem hàng xóm xung quanh khu vực là người như thế nào, hiền lành, người lao động, bặm trợn hay là dân xăm trổ. Tránh xa những khu vực phức tạp, có nhiều thành phần vô công rồi nghề.

những điều cần tránh khi thuê phòng trọ
Kinh nghiệm khi thuê phòng trọ – nên tìm hiểu về hàng xóm

Một kinh nghiệm xương máu nữa đó chính là bạn nên kiểm tra xem hàng xóm xung quanh đó có phải là dân karaoke lover không. Không gì khó chịu hơn phải trở thành một khán giả bất đắc dĩ liên tục từ ngày này qua ngày khác, bất chấp giờ nghỉ trưa hay là vào đêm hôm khuya khoắt.

Đọc kỹ bản hợp đồng

Hãy đọc thật cẩn thận những điều khoản ghi trong hợp đồng thuê phòng luôn luôn là 1 việc cần phải làm. Hãy đọc đi đọc lại nhiều lần để chắc chắn rằng bạn sẽ không phải là người bị thiệt thòi khi bắt đầu cầm bút ký vào bản hợp đồng đó. Các khoản mục mà bạn cần quan tâm là thông tin người cho thuê & người thuê cần được rõ ràng, giá tiền thuê nhà hàng tháng, cũng như số tiền đặt cọc, chi phí bồi thường các trang thiết bị có sẵn nếu như hư hỏng, thời gian bàn giao trả nhà hay kết thúc hợp đồng trước hạn là bao lâu… Cần ghi rõ số tiền cần phải đền bù nếu như chủ nhà phá hợp đồng trước thời điểm kết thúc hợp đồng. “Bút sa gà chết”

Điện, nước của căn phòng trọ

Tốt nhất là phòng trọ của bạn nên có 1 đồng hồ điện và đồng hồ nước riêng. Trong trường hợp bạn nghi ngờ có dấu hiệu bị câu trộm điện hay nước từ phòng bạn. Bạn hãy tắt cầu dao điện & nước, sau đó kiểm tra xem đồng hồ có tiếp tục nhảy số hay không. Nếu có tức là bạn đang bị câu lén, còn nếu không, thì bạn cần có 1 kế hoạch sử dụng tiết kiệm hơn. Vấn đề này ở những nhà trọ thường ít khi xảy ra. Hãy hỏi giá điện nước trước khi đưa ra quyết định thuê.

Như vậy là Taxi Tải Giá Rẻ vừa chia sẻ đến các bạn những thông tin về kinh nghiệm thuê phòng trọ mà các bạn nên trang bị cho mình khi bước vào năm sinh viên đầu tiên. Chúc các bạn sớm có thể tìm được 1 căn phòng đẹp đẽ, thoáng mát, giá phải chăng & đặc biệt là ở gần trường của mình nữa nhé!

>> Xem thêm: Những Phòng Trọ Không Nên Thuê Và 12 Điều Cần Biết

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *