Phí bảo trì đường bộ xe máy, xe ôtô, xe tải mới [2022]

Phí bảo trì đường bộ xe máy, xe ôtô, xe tải mới nhất

Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 70/2021/TT-BTC ngày 12/8/2021 quy định mức thu phí sử dụng đường bộ, phương thức thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng. Thông tư này thay thế Thông tư số 293/2016 / TT-BTC ban hành ngày 15 tháng 11 năm 2016 và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 10 năm 2021. Hãy cùng Taxi Tải Giá Rẻ tìm hiểu phí bảo trì đường bộ xe máy, xe otô, xe tải mới nhất nhé!

Phí bảo trì đường bộ là gì?

Vậy phí bảo trì đường bộ là gì? Phí bảo trì đường bộ là loại thuế do chính phủ quy định mà chủ sở hữu xe phải nộp. Phí đường bộ được sử dụng để nâng cấp, bảo trì đường bộ phục vụ giao thông ô tô.

Phí này được trả mỗi năm một lần và không bị ảnh hưởng bởi lượng xe di chuyển nhiều hay ít. Xe sẽ được dán tem thông tin ngày xuất phát và hết hạn sử dụng sau khi thanh toán toàn bộ số tiền và trước khi làm thủ tục đăng ký.

Phí bảo trì đường bộ là gì?
Phí bảo trì đường bộ là gì?

Phí bảo trì đường bộ và phí BOT khác nhau như thế nào?

Để tránh nhầm lẫn, hãy nhớ rằng phí bảo trì đường bộphí BOT là hai loại phí khác nhau.

Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao (BOT) là từ viết tắt của Build-Operate-Transfer. Đây là một loại dự án cơ sở hạ tầng giao thông mà chính phủ sẽ ký hợp đồng với các công ty tư nhân.

Do đó, sau khi công trình hoàn thành, chủ đầu tư sẽ có quyền giữ phí trong một thời gian trước khi trả lại nhà nước. Nói một cách đơn giản, nhà đầu tư sẽ đầu tư xây dựng cầu đường (hoặc các cơ sở hạ tầng giao thông khác).

Chủ phương tiện sẽ phải trả lại phí cho chủ đầu tư nếu họ sử dụng các loại công trình này (chạy trên đường, qua cầu, v.v.). Và khi sử dụng các trạm BOT, thủ tục sẽ là thanh toán trực tiếp.

Còn phí bảo trì đường bộ là chi phí cần thiết phải trả thường xuyên để bảo trì hệ thống cầu đường chung.

Phí bảo trì đường bộ có áp dụng với xe máy không?

Phương tiện cơ giới đường bộ đã được đăng ký lưu hành (có biển số và giấy chứng nhận đăng ký xe) phải nộp kinh phí bảo trì theo quy định (kể cả khi đang hoạt động). Sử dụng ở đây bao gồm là “lưu hành hay không lưu hành”. Ô tô, máy kéo và các phương tiện có thể so sánh khác là những ví dụ (gọi chung là ô tô). Do đó, phí bảo trì đường bộ xe máy không được áp dụng. Xe máy không phải trả tiền bảo trì đường bộ, do đó bạn có thể yên tâm hoàn toàn an toàn khi đi xe máy.

Trong đó, ô tô sẽ không phải nộp phí sử dụng đường bộ nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Các phương tiện chỉ được phép hoạt động trên đất của các doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, và họ không tham gia giao thông hoặc sử dụng hệ thống đường bộ.
  • Phương tiện bị mất cắp hơn 30 ngày.
  • Xe đã đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng đã chạy ở nước khác từ 30 ngày trở lên.
  • Đối với ô tô mang biển số nước ngoài được cơ quan chức năng cho phép tạm nhập, tái xuất thì không thu phí.
  • Xe bị tai nạn không sử dụng được phải sửa ít nhất 30 ngày.
  • Xe của hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải đã hết thời gian hoạt động từ 30 ngày trở lên.
  • Thiên tai, tai nạn đã gây ra thiệt hại, tàn phá.
  • Cơ quan chức năng thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoặc biển số xe ô tô.
Phí bảo trì đường bộ xe máy không được áp dụng
Phí bảo trì đường bộ xe máy không được áp dụng

Những loại xe nào được miễn nộp phí sử dụng đường bộ

Miễn hoàn toàn phí bảo trì đường bộ trong các trường hợp sau:

  • Xe chuyên dùng cho an ninh (Bộ Công an; Công an tỉnh, thành phố, quận, huyện, …)
  • Xe cứu thương, xe cấp cứu hoặc xe cấp cứu
  • Bảo trì đường được miễn cho xe cứu hỏa.
  • Xe tang là phương tiện được sử dụng để chở người đến và đi đám tang.
  • Phương tiện chỉ được sử dụng cho quốc phòng

Khi nào phải nộp phí sử dụng đường bộ?

Ngày xe được cấp Giấy chứng nhận đăng ký sẽ được dùng để xác định mức thu phí bảo trì đường bộ đối với xe ô tô đăng ký mới lần đầu. Mốc thời gian được tính dựa trên thời điểm xe được cấp giấy chứng nhận đăng ký mới, đặc biệt đối với xe cải tạo, chuyển đổi (chuyển đổi công năng, sở hữu).

Nộp phí sử dụng đường bộ theo chu kỳ đăng kiểm

Nếu thời gian đăng ký kéo dài hơn một năm (ví dụ: 18 tháng, 24 tháng hoặc 30 tháng), hãy làm theo các bước sau: Thanh toán phí duy trì hàng năm hoặc chu kỳ đăng ký hoàn chỉnh. Trường hợp chủ xe nộp phí bảo trì theo năm thì 12 tháng tiếp theo phải nộp khi kết thúc thời hạn 12 tháng (tiếp tục trong 12 tháng hoặc thời gian còn lại của chu kỳ đăng kiểm).

Nếu chủ phương tiện đến kiểm tra trước hoặc sau thời gian quy định, cơ quan đăng kiểm sẽ tính phí bảo dưỡng từ cuối chu kỳ trước đến hết chu kỳ tiếp theo, tùy điều kiện nào đến trước. Thời gian sẽ được cộng và trừ khi cần thiết. Nếu chưa hết thời hạn, số tiền thanh toán hàng tháng được chia cho 30 và nhân với số ngày lẻ.

Nếu thời hạn đăng kiểm dưới một năm, chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm toàn bộ chi phí bảo trì đường bộ theo chu kỳ. Sau đó, tem nộp phí sử dụng đường bộ phù hợp sẽ được cấp kèm theo ngày giờ nộp phí.

Nộp phí bảo trì đường bộ theo chu kì đăng kiểm
Nộp phí bảo trì đường bộ theo chu kì đăng kiểm

Nộp phí sử dụng đường bộ theo tháng

Chỉ các doanh nghiệp hoặc hợp tác xã kinh doanh có số tiền đến hạn trả hàng tháng từ 30.000.000 đồng trở lên mới đủ điều kiện nộp phí bảo trì hàng tháng. Để xin phê duyệt, các đơn vị này phải nộp một tờ giấy cho cơ quan đăng ký.

Phí sử dụng đường bộ phải nộp trước ngày 1 hàng tháng.

Nộp phí sử dụng đường bộ theo lịch dương

Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải thông báo cho cơ quan đăng ký nếu có nhu cầu nộp hồ sơ bảo trì theo dương lịch. Do đó, các đơn vị này có trách nhiệm kiểm tra thiết bị mỗi năm một lần để trả tiền bảo trì. Thông thường, kỳ mới phải bắt đầu trước ngày 1 tháng 1 của năm đó. Ví dụ, nếu doanh nghiệp A có 20 phương tiện cần nộp phí bảo trì đường bộ cho năm 2022 thì họ phải đến cơ quan đăng kiểm trước ngày 01 tháng 01 năm 2022 (có thể là bất kỳ ngày nào trong tháng 12 năm 2021).

Không đóng phí bảo trì đường bộ có phạt không?

Việc thanh toán chậm chi phí bảo trì đường bộ sẽ không bị phạt, như đã nêu trong mục 5.1. Tuy nhiên, khi bạn đến công ty đăng ký, số tiền chậm nộp sẽ bị truy thu toàn bộ. Bạn sẽ không thể đi vì chắc chắn bạn sẽ phải trả phí sử dụng đường bộ khi đăng ký. Và nếu bạn không đăng ký và nộp thuế đường bộ, xe của bạn sẽ không thể tham gia giao thông, dẫn đến những vấn đề không cần thiết.

Để tiết kiệm thời gian và công sức, tôi khuyên bạn nên nộp phí sử dụng đường bộ cùng lúc khi đăng kiểm, tránh thực hiện nhiều chuyến xe đến cơ quan đăng kiểm, khiên bạn tốn nhiều thời gian hơn

Không đóng phí bảo trì có bị phạt không?
Không đóng phí bảo trì có bị phạt không?

Bảng phí bảo trì đường bộ mới nhất năm 2022

Lưu ý rằng, như đã nêu, cơ quan nhà nước không thu phí bảo trì đường bộ xe máy, chỉ thu phí đối với xe tải, phí trông giữ phương tiện, phí bảo trì xe container.

Theo Thông tư số 293/2016 / TT-BTC của Bộ Tài chính, sau đây là toàn bộ biểu phí sử dụng đường bộ mới nhất năm 2022:

Loại phương tiện chịu phí Mức phí thu (nghìn đồng)
1 tháng 6 tháng 12 tháng 18 tháng 24 tháng 30 tháng
Xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký xe theo tên cá nhân (xe 7 chỗ, xe 5 chỗ, xe 4 chỗ) 130 780 1.560 2.280 3.000 3.660
  • Xe chở người dưới 10 chỗ (trừ xe đăng ký tên cá nhân)– Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ dưới 4.000 kg
  • Các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng (bao gồm cả xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân được hưởng chính sách trợ giá như xe buýt)
  • Xe chở hàng và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ
180 1.080 2.160 3.150 4.150 5.070
  • Xe chở người từ 10 chỗ đến dưới 25 chỗ– Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 8.500 kg
270 1.620 3.240 4.730 6.220 7.600
  • Xe chở người từ 25 chỗ đến dưới 40 chỗ– Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 8.500 kg đến dưới 13.000 kg
390 2.340 4.680 6.830 8.990 10.970
  • Xe chở người từ 40 chỗ trở lên; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 13.000 kg đến dưới 19.000 kg
  • Xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo đến dưới 19.000 kg
590 3.540 7.080 10.340 13.590 16.600
  • Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg– Xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg
720 4.320 8.640 12.610 16.590 20.260
  • Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên– Xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 27.000 kg đến dưới 40.000 kg
1.040 6.240 12.480 18.220 23.960 29.270
  • Xe ô tô đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 40.000 kg trở lên
1.430 8.580 17.160 25.050 32.950 40.240
Bảng phí sử dụng đường bộ mới nhất 2022
Bảng phí sử dụng đường bộ mới nhất 2022

Nên nộp phí sử dụng đường bộ ở đâu?

Vậy bạn nên nộp phí bảo trì đường bộ ở đâu? Bạn có thể thanh toán phí sử dụng đường bộ ngay bây giờ tại các địa điểm sau:

  • Các trạm đăng kiểm ô tô. Đây là địa điểm phổ biến nhất vì nó cho phép chủ xe đăng ký xe và nộp phí sử dụng đường bộ tại một nơi.
  • Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, quận, huyện,… Khá tiện lợi vì bạn đến văn phòng gần nhất để thanh toán chi phí.
  • Trạm thu phí bảo trì (thường đặt trên các tuyến quốc lộ)

Xe tải, xe container có tải trọng nặng hơn, ô tô chở nhiều người thì phí bảo trì đường bộ sẽ cao hơn. Kinh phí đóng phí sử dụng đường bộ hàng năm là không nhỏ đối với các doanh nghiệp vận tải có số lượng phương tiện cao. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông là nhiệm vụ của mỗi doanh nghiệp hay cá nhân. Đóng góp cho ngân sách quốc gia ngoài việc góp phần phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng và đường bộ. Do đó, chi phí bảo trì đường bộ cho xe tải hoặc ô tô phải được thanh toán theo các khuyến nghị nói trên và không nên tránh. Hy vọng qua bài viết này, Taxi Tải Giá Rẻ đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích nhất về phí bảo trì đường bộ xe máy, xe otô, xe tải.

>>Xem thêm bài viết: Quy Định Giờ Cấm Xe Tải TPHCM Mới Nhất 2021

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *